Da bị kích ứng và cách chữa nhanh nhất

Rate this post

Chúng ta hay nhắc tới tình trạng da bị kích ứng khi sử dụng mỹ phẩm không đúng cách hoặc mỹ phẩm không chất lượng. Đây là khái niệm dễ nhầm lẫn với tình trạng dị ứng da. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu những đặc điểm dễ nhận biết khi da bị dị ứng và các biện pháp điều trị hiệu quả. Những thông tin này chắc chắn sẽ rất hữu ích đối với nhiều bạn đọc.

Da bị kích ứng khác da bị dị ứng như thế nào?

Trước hết chúng ta cần hiểu rằng đây là các biểu hiện bệnh trên da, do sự tiếp xúc không phù hợp với một yếu tố bên ngoài nào đó

Da bị kích ứng là những biểu hiện da bị châm chích, rát đỏ, sưng tấy, căng khô, ngứa nhẹ, mẩn đỏ, nổi mụn. Đây không phải là do phản ứng của hệ miễn dịch bên trong cơ thể mà do thành phần hóa chất của tiếp xúc với da. Những thành phần này có thể trong mỹ phẩm như axit, chất bảo quản, hương liệu, chất tạo màu, chất tẩy… gây viêm và làm tổn hại đến bề mặt của da. Những biểu hiện của kích ứng thường chỉ xảy ra tại nơi tiếp xúc với hóa chất. Bạn có thể dễ dàng phát hiện ra biểu hiện kích ứng ngay lập tức khi hóa chất tiếp xúc với da, hoặc sau khi lặp lại việc sử dụng hóa chất đó ở cùng một vị trí. da bị dị ứng

Dị ứng có biểu hiện nặng hơn kích ứng, những biểu hiện mụn nhiều, hàng loạt kèm theo đó là nổi mề đay, ngứa ngáy kinh khủng, da đỏ, phồng rộp và lột từng mảng… Đây là kết qủa phản ứng của hệ miễn dịch khi tiếp xúc với các yếu tố như sự thay đổi của thời tiết, tiếp xúc với hóa chất, mỹ phẩm, phấn hoa, kim loại… Những biểu hiện bệnh có thể lan rộng toàn thân nếu không được điều trị sớm có thể gây chóng mặt, buồn nôn, khó thở và sốc phản vệ.

Cách chữa nhanh nhất khi da bị kích ứng

Da bị kích ứng thường không quá nguy hiểm nhưng bạn cần phải áp dụng các biện pháp điều trị để tình trạng không trầm trọng thêm. Việc đầu tiên mà bạn cần làm là ngừng ngay việc sử dụng sản phẩm làm cho da bạn kích ứng. Bạn có thể tiến hành ngay các biện pháp sau:

1/ Chườm mát cho da 

Khi da bị kích ứng da thường bị nóng đỏ vì vậy bạn có thể làm dịu da ngay lập tức bằng cách dùng một chiếc khăn mềm nhúng vào chậu đá rồi chườm lên vị trí bị đau.

chườm mát cho da

Cách này không những giúp giảm đi cảm giác nóng rát mà còn làm cho tình trạng ngứa giảm đi đáng kể.

2/ Dùng các biện pháp dân gian 

** Sử dụng lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà có tác dụng rất tốt khi da bị kích ứng. Đó là do trong nguyên liệu này có nhiều protein, vitamin B3, vitamin B có tác dụng làm dịu da nhanh chóng.

lòng trắng trị kích ứng da

  • Bạn chỉ cần tách lòng trắng trứng gà
  • Rửa sạch vùng da bị kích ứng rồi bôi lòng trắng trứng gà lên.
  • Để yên trong 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

** Dùng mật ong 

Mật ong có thành phần kháng khuẩn, kháng viêm và điều trị kích ứng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch vùng da bị kích ứng rồi bôi một chút mật ong lên. Mỗi ngày sử dụng 2 lần thì tình trạng kích ứng sẽ giảm đi nhanh chóng.

dùng mật ong khi da bị kích ứng

2/ Dưỡng ẩm cho da 

Một biện pháp hữu hiệu nữa cần áp dụng là cung cấp độ ẩm bằng các sản phẩm dưỡng ẩm. Da lúc này rất yếu nên bạn hãy sử dụng các sản phẩm dành riêng cho da nhạy cảm. Được dưỡng ẩm thường xuyên da sẽ được cân bằng lại và giảm tình trạng kích ứng. Cách tốt nhất nên thử trước ở một vùng da nhỏ, nếu không có phản ứng gì mới tiếp tục sử dụng cho các vùng da khác.

dưỡng ẩm thường xuyên cho da

3/ Có chế độ ăn uống hợp lý 

Da lúc này bị tổn thương nên cần phải được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết để thực hiện quá trình tái tạo da. Bạn nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp chất xơ và các loại vitamin cần thiết. Ngoài ra nên uống nhiều nước để tăng cường quá trình trao đổi chất, bài thải các chất độc hại và dưỡng ẩm cho da.

uống nước thường xuyên khi da bị kích ứng

Bạn cần phải hiểu rõ những biểu hiện mà mình có thể gặp phải khi bị viêm da kích ứng để có biện pháp điều trị hiệu quả nhất. Dù bệnh không quá nguy hiểm nhưng nếu chúng ta chủ quan sẽ làm cho những biểu hiện bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Nếu các biện pháp không hiệu quả, bạn có thể tới gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị tốt hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm:

Bình luận

Da bị kích ứng và cách chữa nhanh nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?

Tin mới

Chữa viêm da cơ địa bằng khoai tây – Bác sĩ nói gì?

Các nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa thường gặp

Chữa bệnh tổ đỉa bằng bài thuốc Đông y

Bệnh viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì

Bệnh tổ đỉa có lây không? Giải đáp của chuyên gia

Bổ sung Vitamin E hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa

Có nên chích các mụn nước do bệnh tổ đỉa không?

Vì sao bệnh viêm da cơ địa hay tái phát theo mùa?

Cách chữa viêm da cơ địa sau sinh an toàn

Cách điều trị bệnh tổ đỉa ở trẻ em

Ẩn