Cảnh báo : Chất bảo quản trong mỹ phẩm có thể gây viêm da dị ứng

Rate this post

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm của nhiều hãng mỹ phẩm khác nhau được giới thiệu để phục vụ nhu cầu làm đẹp của chị em. Tuy nhiên trước khi sử dụng bạn cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc cũng như mức độ phù hợp của loại mỹ phẩm đó với làn da của bạn. Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia chất bảo quản trong mỹ phẩm có thể gây viêm da dị ứng. Thực hư vấn đề này như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài viết hôm nay. Chắc chắn những thông tin dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe cũng như làm đẹp của mình.

Vì sao chất bảo quản trong mỹ phẩm có thể gây viêm da dị ứng?

Mỹ phẩm có rất nhiều tác dụng đối với da, thông thường mỹ phẩm có thể: làm trắng da, trị mụn, trị thâm nám… Những loại này là sản phẩm công nghiệp ít nhiều cũng chứa thành phần bảo quản. Vì vậy, khi sản xuất hàm lượng chất bảo quản được các nhà kiểm định rất quan tâm. Nếu hàm lượng này vượt mức cho phép sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh, mà cụ thể nhất là tình trạng viêm da dị ứng. Chúng ta có thể đi vào một số loại chất bảo quản thường dùng nhất để có thể tìm hiểu kỹ hơn về điều này: sử dụng mỹ phẩm có thể bị viêm da dị ứng

+ Paraben: là chất bảo quản được sử dụng trong khá nhiều loại mỹ phẩm hiện nay. Nếu sử dụng ở nồng độ cao có thể gây viêm da dị ứng, xảy ra hiện tượng kích ứng da. Có rất nhiều hóa chất thuộc nhóm Paraben được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm, chẳng hạn như: menthylparaben, Ethylparaben, Methylisothiazolinone, Chloro-metylisothiazolinone… Chúng ta có thể kể đến đại diện của một chất trong nhóm này, Ethylparaben có tác dụng kháng khuẩn, kháng mốc và vi khuẩn, trong quá trình giết vi khuẩn có hại cũng tiêu diệt luôn vi khuẩn có lợi. Vì vậy, dễ làm cho khả năng miễn dịch của da giảm đi, dễ dẫn đến dị ứng.

+ Chất DMDM hydantoin: đây cũng là chất bảo quản hay được sử dụng để thay thế cho Paraben. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo chỉ nên sử dụng ở mức cho phép. Vì khi sử dụng nhiều có thể giải phòng formaldehyde là chất gây ung thư. Đồng thời hàm lượng chất này cũng có thể gây đến hiện tượng viêm da dị ứng.

Những biểu hiện của viêm da dị ứng khi dùng mỹ phẩm

Tùy theo cơ địa của từng người mà sẽ có những biểu hiện của dị ứng mỹ phẩm khác nhau. Chúng ta có thể nhận biết dễ dàng những dấu hiệu quả viêm da dị ứng khi dùng mỹ phẩm thông qua những biểu hiện sau:

biểu hiện của viêm da dị ứng khi sử dụng mỹ phẩm

+ Da xuất hiện những mảng màu hồng, kèm theo mụn trứng cá, bỏng nước rất khó chịu.

+ Những cơn ngứa diễn ra ở những vùng sử dụng mỹ phẩm. Nếu chúng ta gãi cơn ngứa sẽ tiếp tục lây sang các vùng khác và ngứa nhiều hơn. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân gãi nhiều làm xước da dễ dẫn đến bội nhiễm.

+ Ngoài ra người bệnh cũng có thể gặp những biểu hiện khác như: khó thở, buồn nôn, da sưng đỏ.

Những biểu hiện này hoàn toàn có thể diễn ra khi bạn sử dụng mỹ phẩm. Vì vậy, khi bắt đầu sử dụng một loại mỹ phẩm bạn không nên sử dụng ngay, hãy thử ở một vùng da nhỏ, nếu không có phản ứng gì mới tiếp tục sử dụng ở các vùng da khác. Khi có những dấu hiệu của viêm da dị ứng chúng ta không nên lơ là chủ quan, phải tiến hành

Cách chăm sóc nếu không may bị viêm da dị ứng khi dùng mỹ phẩm

Ngoài việc sử dụng các biện pháp điều trị, trong thời gian này chúng ta cũng nên thực hiện những biện pháp nhằm hỗ trợ hiệu quả. Cụ thể, bạn nên sử dụng các biện pháp sau:

+ Ngừng sử dụng mọi mỹ phẩm trong một thời gian. Lúc này da của bạn đang bị tổn thương, việc tiếp xúc với các hóa chất trong mỹ phẩm có thể làm cho da bị tổn thương nhiều hơn. Vì vậy, trong giai đoạn này bạn nên tiến hành các biện pháp điều trị, tạm dừng các biện pháp làm đẹp cho đến khi da được phụ hồi hoàn toàn.

cần vệ sinh da thường xuyên khi bị viêm da dị ứng

+ Vệ sinh da thật sạch sẽ: da của bạn trong giai đoạn này hết sức nhạy cảm, dễ bị vi khuẩn tấn công bất cứ lúc nào. Vì vậy, cần vệ sinh sạch sẽ hàng ngày bằng các sản phẩm phù hợp. Các sản phẩm có độ pH quá cao có thể làm cho tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

+ Hạn chế chà xát da mạnh, vì có thể làm kích ứng da: da lúc này dễ nhạy cảm nên dễ bị kích ứng bởi các hoạt động từ bên ngoài. Ngay cả khi vệ sinh da bạn cũng nên hết sức nhẹ nhàng, nhất là ở những vùng da đang bị tổn thương.

+ Có các biện pháp bảo vệ da: do bị tổn thương nên da hết sức nhạy cảm, dễ bị tác động bởi khói bụi, ánh nắng mặt trời. Vì vậy bạn nên tiến hành các biện pháp bảo vệ: sử dụng khẩu trang, vật dụng che nắng mỗi khi ra đường; tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào da.

+ Có chế độ ăn uống hợp lý: không những tăng cường sức đề kháng mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng giúp da được phục hồi nhanh chóng hơn. Bạn nên ăn nhiều chất xơ, hoa quả tươi. Đồng thời, bạn cần uống thật nhiều nước để tăng cường quá trình trao đổi chất, lọc thải chất độc và tăng cường độ ẩm cho da.

Chắc chắn những thông tin ở trên đã giúp bạn hiểu được tại sao các chuyên gia lại khuyến cáo chất bảo quản trong mỹ phẩm có thể gây viêm da dị ứng. Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ để vừa có thể làm đẹp mà vừa bảo vệ được sức khỏe cho mình, đừng nghe những lời quảng cáo mà rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang” bạn nhé.

Bạn có thể tham khảo thêm:

Bình luận

Cảnh báo : Chất bảo quản trong mỹ phẩm có thể gây viêm da dị ứng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?

Tin mới

Chữa viêm da cơ địa bằng khoai tây – Bác sĩ nói gì?

Các nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa thường gặp

Chữa bệnh tổ đỉa bằng bài thuốc Đông y

Bệnh viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì

Bệnh tổ đỉa có lây không? Giải đáp của chuyên gia

Bổ sung Vitamin E hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa

Có nên chích các mụn nước do bệnh tổ đỉa không?

Vì sao bệnh viêm da cơ địa hay tái phát theo mùa?

Cách chữa viêm da cơ địa sau sinh an toàn

Cách điều trị bệnh tổ đỉa ở trẻ em

Ẩn